HQ102 ภาคปลาย 2556

ยินดีต้อนรับสู่เพจ HQ102 เทคโนโลยีสารสนเทศและการเสื่อสารเพื่อการท่องเที่ยว ของ Travel with Song ค่ะ ใช้สำหรับเสนอผลงานและไอเดียจากวิชานี้ล่ะค่ะ จะมีข้อมูล Update มาเรื่อยจ้า อยู่เซค2เรียนวิชานี้กับ อ.จอมขวัญ ผลภาษี ค่ะ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย


ทบทวนเนื้อหาสำหรับสอบกลางภาค
1. เทคโนโลยีสารสนเทศ- เทคโนโลยี หมายถึง เทคนิคหรือแนวคิดที่อำนวยความสะดวกให้แต่สิ่งต่างๆทำให้ทำงานได้ง่ายมากขึ้น สารสนเทศหมายถึงเนื้อหาข้อมูลที่ผ่านกระบวนการเรียนเรียงตรวจสอบให้ถูกต้อง ดังนั้นเทคโนโลยีสารสนเทศจึงหมายถึง การนำเอาเทคโนโลยีมาใช้สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสารสนเทศ ทำให้สารสนเทศมีประโยชน์ และใช้งานได้กว้างขวางมากขึ้น เทคโนโลยีสารสนเทศรวมไปถึงการใช้เทคโนโลยีด้านต่าง ๆ ที่จะรวบรวม จัดเก็บ ใช้งาน ส่งต่อ หรือสื่อสารระหว่างกัน ในระบบสารสนเทศนั้นประกอบด้วย 5 ส่วนหลักๆ ได้แก่ บุคลากร ขั้นตอนการทำงาน ซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ และข้อมูล ปัจจุบัน เทคโนโลยีสารสนเทศมีความสำคัญต่อวิถีชีวิตของประชาชน ทั้งด้านการติดต่อสื่อสาร การเป็นแหล่งข้อมูลความรู้ การดำเนินธุรกิจ และอื่นๆ อีกนับไม่ถ้วน

2. อุตสาหกรรมท่องเที่ยว อุตสาหกรรมท่องเที่ยวหมายถึงการประกอบกิจกรรมด้วยการนำปัจจัยการผลิตต่างๆ มาผลิตบริการอย่างใดอย่างหนึ่งด้านการท่องเที่ยวที่ก่อให้เกิดความสะดวกสบายหรือความพึงพอใจ และขายบริการด้านการท่องเที่ยวนั้นให้แก่ผู้เยี่ยมเยือน
คำว่า อุตสาหกรรมตามพจนานุกรมคือการกระทำสิ่งใดๆเพื่อให้เป็นสินค้าแต่ปัจจุบันมีความหมายมากกว่านั้นคือกิจกรรมทางเศรษฐกิจ อย่างมีระบบการพาณิชย์ หรือการผลิตสาขาใดสาขาหนึ่ง
การท่องเที่ยว ก็คือ การดำเนินกิจกรรมบริการด้านการนำเที่ยว  เช่น บริการด้านการเดินทาง บริการด้านอาหารและการพักแรม  และบริการด้านการนำเที่ยว  ซึ่งดำเนินการโดยหวังผลกำไร ที่ต้องอาศัยแรงงานและการลงทุนสูง  โดยใช้เทคนิควิชาการเฉพาะ มีการวางแผน การจัดองค์การ และการตลาด ครอบคลุมธุรกิจหลายประเภท  ทั้งที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวโดยตรงและโดยอ้อม
 3. CRS – Computer Reservation System - คือระบบที่เป็นศูนย์กลางของการจองห้องพักของโรงแรม ที่จะช่วยทำหน้าที่ในการบริหารจัดการเกี่ยวกับการจองห้องพักโรงแรมในด้านต่างๆ ที่ใช้งานได้ผ่านระบบออนไลน์ และมีลักษณะการทำงานแบบ Real Time ช่วยเพิ่มศักยภาพในการจัดจำหน่ายห้องพักได้เป็นอย่างดี

4. GDS – Global Distribution System- ระบบจัดจำหน่ายทั่วโลก (The Global Distribution Systems หรือ G-DSs ซึ่งเป็นตัวกลางในการจัดจําหน่ายสินค้าบริการ ท่องเที่ยว ระบบ GDS ได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อสนับสนุนการขายที่นั่งบนสายการบิน โรงแรมและรถเช่า เป็นตัวเชื่อมระหว่างผู้ขาย และผู้ใช้ระบบซึ่งได้แก่ ตัวแทนท่องเที่ยว
GDS (Global Distribution Systems) นับเป็นระบบสารสนเทศในยุคแรก ๆ ของการนำระบบสารสนเทศมาใช้เพื่อความได้เปรียบในการแข่งขัน SABRE เป็น GDS ระบบแรกที่ถูกพัฒนาและนำมาใช้งานครั้งแรกตั้งแต่ปี ค.ศ. 1963 โดยสายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ในประเทศสหรัฐอเมริกา ระบบ SABRE ถูกพัฒนาขึ้นนอกจากเพื่อตอบสนองการลดข้อจำกัด (Deregulation) ในอุตสาหกรรมการบินแล้วปัจจัยอื่น ๆ ที่ส่งเสริมให้มีการพัฒนาระบบได้แก่ การอำนวยความสะดวกแก่ตัวแทนจำหน่ายตั๋วเครื่องบินในการควบคุมและสำรองที่นั่งผู้โดยสาร ความต้องการเพิ่มยอดขายตั๋วของสายการบิน และความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสื่อสารที่ทำให้มีความเป็นไปได้ทางเทคนิคในการนำระบบมาใช้ สายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ประสบความสำเร็จอย่างมากในการใช้ระบบ SABRE โดยสายการบินได้นำเครื่องคอมพิวเตอร์และระบบไปติดตั้งให้แก่ตัวแทนจำหน่าย ความได้เปรียบในการแข่งขันที่สายการบินได้รับคือ
- ระบบจะควบคุมข้อมูลที่ปรากฏบนหน้าจอคอมพิวเตอร์โดยเมื่อตัวแทนจำหน่ายเรียกดูข้อมูลสายการบิน ระบบจะแสดงตารางการบินของสายการบินที่เป็นสมาชิกของ SABRE ให้ก่อน
- ตัวแทนจำหน่ายที่ใช้ระบบ SABRE ห้ามใช้ระบบอื่น ๆ ในการจองตั๋วเครื่องบิน
- สายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ซึ่งเป็นเจ้าของระบบจะได้รับค่าธรรมเนียมจากการเข้ามาเป็นสมาชิกในระบบของสายการบินอื่น
- ระบบสามารถนำไปใช้ในการให้บริการอื่น ๆ เช่น การจองรถเช่า การจองที่พัก 

5. Cloud Computing - เปรียบเสมือนการรวมตัวกันทางเครือข่ายของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่อยู่ต่างสถานที่กัน ในรูปแบบของศูนย์ข้อมูลขนานใหญ่ เป็นการรวมฐานข้อมูล Servers จำนวนมากเข้าไว้เป็นเครื่อข่ายสำหรับบริการทรัพยาการที่เป็นข้อมูลและที่เป็นโปรแกรมการทำงาน

6. E-Tourism หมายถึง  E-Tourism คือการใช้ระบบสารสนเทศและเทคโนโลยีในการท่องเที่ยวเพื่อช่วยให้การท่องเที่ยวเป็นเรื่องง่าย  ในปัจจุบัน E-Tourism ไม่ใช่เรื่องแปลกในระดับโลกอีกต่อไปเพราะธุรกิจท่องเที่ยว บริษัททัวร์ต่างๆที่เป็นบริษัทระดับยักษ์ใหญ่ของโลกนั้นต่างใช้ E-Tourism ในการดำเนินธุรกิจเพื่อให้ได้ฐานลูกค้าที่กว้างขึ้นและทำให้การบริการด้านการท่องเที่ยวเชื่อมโยงถึงกันทั่วโลกโดยผ่านอินเตอร์เน็ตออนไลน์ การเข้ามาของอินเทอร์เน็ตได้ปฏิวัติวิถีการท่องเที่ยวแบบโบราณ โดยเฉพาะ การสืบค้นข้อมูล ข้อหาสถานที่ท่องเที่ยว โปรโมชั่น รวมถึงวางแผนการเดินทางล่วงหน้า ให้ง่ายดุจพลิกฝ่ามือ และยังสร้างสรรค์โอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ให้กับผู้ประกอบการได้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ตรงจุดมากขึ้น แต่สำหรับประเทศไทยนั้น E-Tourism ยังคงเป็นเรื่องแปลกใหม่เพราะผู้ประกอบการและบริษัททัวร์ส่วนใหญ่ในไทยนั้น ยังคงขาดความรู้และความเข้าใจในการใช้อินเตอร์เน็ตในการให้บริการด้านการท่องเที่ยวอยู่มาก แม้ว่าในปัจจุบันจะมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทั่วโลกรวม 1,000 ล้านคน และ 80% ของคนจำนวนนี้ ใช้อินเตอร์เน็ตในการหาข้อมูลด้านการท่องเที่ยว อาทิ แหล่งท่องเที่ยว โรงแรมที่พัก ร้านอาหาร และบริการด้านการท่องเที่ยวอื่นๆ ตลอดจน การใช้บริการจองผ่านอินเทอร์เน็ต ด้วยระบบ E-Commerce ก็ตาม ซึ่งส่งผลให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยไม่เจริญเติบโตเท่าที่ควร  

7. Web blog มีประโยชน์ต่อการท่องเที่ยวอย่างไร – Web blog คือ Website รูปแบบหนึ่งที่มีการจัดเรียงเรื่อง Post ลำดับก่อนหลังของโพสต์ เว็บบล็อกสามารถเปิดให้ผู้อื่นค้นคว้าหาความรู้ได้ มีการแลกเปลี่ยนแนวคิด ไอเดียต่างๆ แบ่งปันความรู้ที่หลากหลายและยังสามารถโพสต์รูปภาพต่างๆ แชร์ประสบการณ์และยังสามารถแนะนำสถานที่ต่างๆ เว็บบล็อกมีประโยชน์ต่อการท่องเที่ยวเป็นอย่างมากช่วยให้ผู้คนสนใจที่จะท่องเที่ยวมากขึ้น เข้าถึงข้อมูลได้ง่ายและมากขึ้น มีการ Comment ได้อีกด้วยทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นหรือคำถามต่างๆที่สงสัย ทำให้เกิดแรงจูงใจในการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งเว็บบล็อกยังสามารถ Connect กับ Social Online ต่างๆ อาทิเช่น Facebook , twitter เป็นต้น ทำให้ผู้คนได้มีช่องทางที่หลากหลายในการรับรู้ข่าวสารต่างๆ ได้สะดวกรวดเร็วและง่ายดายได้ทุกที่ทุกเวลา

สรุป เทคโนโลยีสารสนเทศมีบทบาทสำคัญกับการท่องเที่ยวเป็นอย่างมากในรูปแบบ Online , Social Network ทำให้เกิดเป็น E-Tourism ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการหรือนักท่องเที่ยวเข้าถึงข้อมูลและสถานที่ได้ง่ายขึ้น สามารถศึกษาได้ก่อนออกเดินทาง ทำให้เกิดแรงจูงใจในการท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น ในปัจจุบันเทคโนโลยีมีการพัฒนามากขึ้นนำระบบ GDS – Global Distribution System และ  CRS – Computer Reservation System นำมาใช้เพื่อความสะดวกสบายและทันสมัยให้เป็นที่พอใจแก่นักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น และยังเป็นประโยชน์แก่นักประกอบธุรกิจและกิจการที่สามารถเจาะถึงแหล่งนักท่องเที่ยวได้อย่างง่ายดาย ส่งเสริมการขายได้อย่างดี ทำให้วงการอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเติบโตอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน



No comments:

Post a Comment